วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รัฐธรรมนูญไทย รัฐธรรมนูญใคร?



เมื่อ ๑๐ ธันวาคม ๒๔๗๕ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยามฉบับถาวร ฉบับแรก ณ พระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ ผ่านมา ๗๗ ปี แต่ปรากฏแน่ชัดเหลือเกินว่าอำนาจการปกครองแผ่นดินไม่เคยตกลงมาถึงมือประชาชนอย่างแท้จริง

เราผ่านการปฏิวัติมาหลายครั้ง ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก็หลายหน

เราเลยรู้ซึ้งแล้วว่า รัฐธรรมนูญ จะเป็นของสูงหากเอามาอ้างเพื่อเข้าข้างตัวเองแล้วข่มถ่มผู้อื่น แต่รัฐธรรมนูญจะกลายเป็นเศษกระดาษเมื่อเจอปลายกระบอกปืน

หลังการปฏิวัติครั้งล่าสุด ซึ่งคิดว่าคงไม่ใช่ครั้งสุดท้าย คนไทยยังเพิกเฉยกับสิทธิ์ ของตนที่เสียไปจากการยึดอำนาจ คนไทยยังก้มหน้าแล้วบ่นพึมพัมว่า “เรื่องของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เด็กอย่างเราไม่เกี่ยว” ถามคำหนึ่งว่า ทุกวันนี้ใครเคารพและเชื่อถือรัฐธรรมนูญบ้าง ไม่มี ทหารล้มกระดานเสร็จก็สร้างรัฐธรรมนูญฉบับของตนเองแล้วหลอกคนไทยไปลงประชามติรับรอง แล้วก็เอารัฐธรรมนูญฉบับหน้าแหลมฟันดำมาทำเป็นสองมาตรฐานเล่นพรรคเล่นพวก รังแกประชาชน ทำทุกอย่างตามอำเภอใจไม่เห็นหัวชาวบ้าน ยังไม่นับกู้มาโกงสารพัดประดามี กู้มากินใช้ เอามาซื้อปืนยิงเจ้าของเงิน

เราเคยสอนให้เชื่อว่า การเลือกตั้งคือประชาธิปไตย เลือกเสร็จๆ แล้วก็จบกัน มันเลยโกงกันตั้งแต่ก่อนเข้าคูหายัดบัตรเลือกตั้ง เราเคยสอนให้เชื่อว่า ต้องเลือกคนดีเข้าสภาฯ อันนี้ก็เห็นด้วย แต่กลายเป็นคนดีต้องมียี่ห้อประชาธิปัติย์น่ะ ยี่ห้ออื่นไม่ได้ ดูง่ายๆ ยี้ห้อยแปะยี่ห้อวางขายข้างๆ ปชป.ยังดูดีขึ้นมาเลย

วันนี้มันชัดเจนมากว่า....
เสียงของประชาชน หกสิบกว่าล้านเสียง ยังสู้เสียงเดียวของอำมาตย์อย่างพลเอกเปรมไม่ได้
เสียงของประชาชน หกสิบกว่าล้านเสียง ยังสู้กระสุนจากปลายกระบอกปืนไม่ได้
เสียงของประชาชน หกสิบกว่าล้านเสียง ยังสู้รัฐบาลขี้โกงอย่างอภิสิทธิ์ไม่ได้ อย่าลืมสิว่ารัฐกู้ แต่ประชาชนชดใช้
เสียงของประชาชน หกสิบกว่าล้านเสียง ยังสู้วีรกรรมเนรคุณต่ำช้าของเนรวินไม่ได้ แค่เอาหัวโขนเป็นประธานจัดงานวันเฉลิมฯ มาครอบหัวไว้ก็ดูจงรักภักดีขึ้นทันหูทันตาเห็น

แม้กระทั่งเสื้อแดงจะจัดแสดงพลังถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ ๑๐ ธันวาคมนี้ ก็ยังเริ่มมาตรการสร้างข่าว ปล่อยข่าวว่ารัฐบาลไม่สามารถดำเนินงานเฉลิมฉลองฯต่อไปได้ด้วยติดคิวเสื้อแดงชุมนุม ทั้งๆที่กำหนดการชุมนุมเสื้อแดงมีมาก่อนตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว ยิ่งนานวันข่าวยิ่งมากขึ้นว่าจะสร้างสถานการณ์เอาต่างด้าวมาปะปนชุมนุมเผาภาพในหลวงเพื่อทำข่าวตีพิมพ์ไปทั่วโลก ทำไมพวกอำมาตย์มันสะกดคำว่าจริยธรรม ศีลธรรมไม่ออกหรือไง หมาน้อยเองไม่ได้เห็นด้วยกันไปเสียทุกอย่าง แต่ขอสนับสนุนอย่างจริงใจและจะไปร่วมชุมนุมแน่นอน แล้วรัฐบาลอย่าสร้างสถานการณ์เด็ดขาด

หากทำเมื่อไหร่ เสื้อแดงทั้งประเทศจะออกมาให้รัฐบาลได้เห็นดีกัน!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น