วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ลูกจีนรักชาติ?


หมาน้อยทนความงี่เง่าของอภิสิทธิ์ไม่ได้ หอบกระเป๋าไปจีนเพื่อไปดูงานตามประสาหมาน้อยตะลอนทัวร์ หมาน้อยก็คิดไปว่า มาทัวร์หนีเมืองไทยแล้วคงจะอยู่อย่างสงบสุขได้เสียที ผิดคาดครับท่านผู้อ่าน

หมาน้อยคิดผิดจริงๆ เพราะหมาน้อยมาทัวร์จีนกับเพื่อนร่วมขบวน อาแปะ อากง อาเฮียจากย่านเยาวราช อาเฮียทั้งหลายท่านเหลืองอ๋อยเท่านั้นยังไม่พอ ท่านยังหอบเอาสารพัดมือตบ ผ้าพันคอสารพัดเวอชั่นมาอวดประชันกัน แถมเวลานั่งในรถทัวร์ จะมีเสียงแมสเซสข้อความ เอสเอ็มเอส เข้ามือถืออาแปะ เป็นระยะจาก เอเอสทีวี ให้อาแปะอาซ้อเสพข่าวสารกันข้ามประเทศเลยทีเดียว ท่านคงหัวเราะขำชะตากรรมหมาน้อย แต่หมาน้อยอยากร้องไห้ เพราะในวงสนทนาบนรถทั่วร์ หนีไม่พ้นเรื่อง ความเลวของทักษิณ ทุกคนก็ต่างขุดคุ้ยโพนทนาความเลวอย่างโน้น ความหน้าด้าน โกงชาติ โกงแผ่นดิน เลวสารพัด หมิ่นสถาบัน ล้มล้างสถาบันซึ่งลูกจีนกู้ชาติเยาวราชรับไม่ได้

ท่านเอ๋ย หมาน้อยอยากห้อยหางผูกคอตายจริงๆ สถานการณ์ในไทยเป็นอย่างไร อย่าว่าคนต่างชาติเลยจะงง คนไทยเองยังสับสนเลย ท่านผู้อ่านต้องเข้าใจก่อนว่าคนจีนจะรู้จัก ท่านทักษิณ ชินวัตรเป็นอย่างดีเพราะมีชื่อเสียงและเป็นไอดอลที่ดีมากของเมืองจีน ไกร์ทัวร์ หรือนักธุรกิจจะเอ่ยชื่อและกล่าวถามถึงด้วยความชื่นชมในความสามารถ แต่อาแปะจากเมืองไทยก็จะไปเล่าให้แขกร่วมวงโต๊ะกินข้าวฟังในมิติของตน ก็จะด่าบริพาสท่านทักษิณไปให้ชาวจีนเหล่านั้นฟังสารพัด โดยไม่ดูสีหน้าเขาเลยว่าอีหลักอีเหลื่อจนอยากลุกจากโต๊ะกินข้าวกัน แถมสำทับอีกด้วยว่า ตนน่ะ “ลูกจีนกู้ชาติ” ท่านก็คิดแล้วกันว่าต้องกินข้าวกันไปตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้าย หมาน้อยสังเกตเห็นเพื่อนร่วมวงก็เกิดการแยกฝั่งขึ้นมาอัตโนมัติ แดงไปโต๊ะ เหลืองไปโต๊ะ มันแตกแยกลามไปถึงเมืองจีนเพราะเหลืองไม่รู้จักกาละเทศะ ว่านี่ทัวร์ดูงาน ไม่ใช่ทัวร์เอเอสทีวี

หมาน้อยได้มีโอกาสนั่งคุยกับคนจีนหลายคน คนๆ หนึ่งชื่อ นายหวง อยู่มณฑลกวางเจา หมาน้อยนั่งคุยกับเขาในร้านติมซำในตลาดเช้าแห่งหนึ่ง เขาเล่าว่า ในเมืองจีนนั้น ข่าวสารท่านทักษิณตั้งแต่ถูกรัฐประหาร สร้างความตกใจให้กับคนจีนมาก และหลังจากนั้น คนจีนก็อยากให้ท่านทักษิณไปอยู่ในจีน แต่ทางรัฐบาลจีนก็ต้องเกรงใจ และระมัดระวังความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศไทยไว้ด้วย คนจีนเล่าว่า รัฐบาลเขาก็มีบ้านไว้รับรองท่านหากท่านมาเยี่ยมเยียน และท่านก็เคยมาจีนบ้างในช่วงแรกๆ แต่หลังจากรัฐบาลไทยที่มีนายกฯ ชื่ออภิสิทธิ์ ก็ส่ง รตม.พันธมิตรไปคอยกดดัน เขาก็คงรำคาญ ท่านทักษิณเองก็เลยไม่ได้เข้าไปที่แผ่นดินใหญ่อีก แต่อาจไปแวะฮ่องกงบ้างตามแต่ธุระของท่าน

หลังจากท่านไปอยู่ดูไบ ข่าวสารท่านทักษิณ และเสื้อแดงจากเมืองไทยนั้น โทรทัศน์ในจีนจะมีรายงานไม่ขาด จนล่าสุดการชุมนุมเมษายน และเมื่อพฤศจิกายนที่อนุสาวรีประชาธิปไตย หนังสือกี่เล่มเกี่ยวกับท่านทักษิณ นายหวงมีเกือบหมด ทั้งเวอชั่นภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ท่านทักษิณมีญาติพี่น้องเป็นใคร เขารู้จักไล่ไปถึงว่า ท่านนายกฯ สมชายเป็นน้องเขยของท่านทักษิณ เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรมมาก่อน น้องสาวชื่อยิ่งลักษณ์ ทำงานให้ธุรกิจครอบครัว รู้ไปจนถึงว่าใครอยู่เบื้องหลังกลลวงทั้งหมดบนกระดานการเมืองนี้ (เซ็นเซอร์) อิอิ

นายหวงบอกว่า รัฐบาลจีน และนักธุรกิจต่างนับถือ และแปลกใจในผลงานของท่านทักษิณมาก ที่ผลักดันประเทศไทยจากประเทศที่เป็นหนี้ เป็นลูกหนี้ จนใช้หนี้และเป็นเจ้าหนี้ภายในระยะเวลาสั้นๆ และยังเปิดตลาดการค้าขายกับจีน ผลักดันจีดีพีเติบโตมากกว่าหกสิบเปอร์เซน ในระยะเวลาห้าปีที่ดำรงตำแหน่ง นายหวงบอกว่า หากท่านทักษิณมาอยู่หรืออยากมาเป็นคนสัญชาติจีน คนจีนต้องต้อนรับท่านทักษิณอย่างดีแน่นอน ในเมืองจีนนั้น มีคนไทยเพียงสองท่านเท่านั้นที่ได้รับการยกย่องจากคนจีน พระองค์แรกคือสมเด็จพระเทพฯรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ส่วนคนที่สองคือ ท่านทักษิณ คนอื่นเหรอ คนจีนไม่ได้รู้จักและไม่ได้อยากรู้จัก แม้กระทั่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพราะซีพี ต่อให้ใหญ่ก็ไม่ได้ใหญ่ไปกว่าบริษัทอื่นที่เขามีกันในประเทศ นายหวงได้สอบถามสถานการณ์บ้านเมืองว่าจะดำเนินต่อไปอย่างไร ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต รวมทั้งเรื่องละเอียดอ่อนหลายเรื่อง หมาน้อยฯ ก็ตอบเขาไม่ได้เหมือนกันว่าที่สุดแล้ว เรื่องทั้งหมดจะลงเอยอย่างไร เพราะมันเป็น “หลายเรื่องเดียวกัน”

ฝ่ายหนึ่งมักบอกว่ากรรมของชาติที่มีทักษิณ อีกฝ่ายก็บอกว่าเป็นกรรมของชาติที่มีสนธิ แต่สำหรับหมาน้อยฯ เป็นกรรมของหมาน้อยที่ไปทัวร์จีนกับอาแปะเยาวราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น