วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ตะลอนทัวร์ภูเก็ต



หมาน้อยยื่นใบลาพักร้อน (ตอนหน้าฝน) ไปงานเทศกาลถือศีล กินผักเมืองภูเก็ตเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เทศกาลถือศีลกินผักหรือเรียกสั้นๆว่ากินเจภูเก็ต เป็นเทศกาลที่ผู้คนทั้งเกาะภูเก็ตจะร่วมใจกันทานเจ ใส่ชุดขาว ปฏิบัติธรรมและมีพิธีกรรมต่างที่แสดงถึงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือเทพเจ้าตามความเชื่อ เช่น ปีนบันไดมีด ลุยไฟ อาบน้ำมันร้อน แห่พระรอบเมือง รวมระยะเวลา ๙ วัน ๙ คืน

หมาน้อยได้เจอเพื่อนฝูง เพื่อนเสื้อแดงภูเก็ต ตลอดจนคนขับมอเตอร์ไซด์รับจ้างที่มีน้ำใจสร้างความประทัปใจให้หมาน้อยมาก

เทศกาล ปีนี้หมาน้อยรู้สึกเลยว่าเงียบเหงามากกว่าทุกๆปี หมาน้อยไม่เคยเดินถ่ายภาพกลางเมืองได้โล่งขนาดนี้ คนน้อยลงไปมาก นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวหน้าเจ คือนักท่องเที่ยวมาเลเซีย จีน ไต้หวัน ฮ่องกง ยังไม่มาเที่ยวกันทั้งที่เป็นเทศกาลใหญ่แล้วราคาห้องพักรวมค่าใช้จ่ายไม่แพง เลยสำหรับนักท่องเที่ยวแสนประหยัดกลุ่มเอเซีย

หมาน้อยได้คุยกับหลายๆ คน ทั้งที่สายเลือดสีฟ้าพระแม่ธรณีประชาธิปัติย์เข้าเส้น แต่กลับบ่นก่นด่าเชิงเกรงใจเล็กน้อยว่ารัฐบาลไม่มีฝีมือ

ได้โอภาปราศัย กับหลายท่านที่ประสงค์เอ่ยปากแต่ไม่ประสงค์เอ่ยนาม บอกเล่าให้ฟังว่าสาเหตุหลักเกิดจากการปิดสนามบินภูเก็ตบ้านตัวเอง เนื้อความมีว่าผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นเชื้อสายพันธมิตรแจ้งให้ชาวบ้านตามชุมชน ต่างๆ โดยเฉพาะคนขับรถแท็กซี่หน้าหาด มอเตอร์ไซด์รับจ้างไปร่วมกันปิดสนามบิน โดยบอกกล่าวล่วงหน้า ๑ วัน อีกทั้งการปิดไม่ใช่แค่สนามบินเดียว แต่วางแผนลามไปถึงพังงา กระบี่ หาดใหญ่ ซึ่งเป็นจังหวัดสำคัญด้านท่องเที่ยวภาคใต้ทั้งสิ้น ชาวบ้านที่ไม่ได้คิดหน้าคิดหลังก็ไปโดยหวังเงินค่าจ้างและสนุกสนานแก้เซ็ง แต่หารู้ไม่ว่าเป็นการทุบหม้อข้าวตัวเองอย่างแรง มันเป็นการแสดงให้เห็นว่าเป็นการกระทำที่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า เตรียมผู้คน จัดหาวิธีการ เรียกสื่อไปทำข่าวตีพิมพ์ไปทั่วโลก ไม่ใช่ทำเพราะอารมณ์ชั่ววูบ อีกทั้งคนทั่วเกาะภูเก็ต เสพข่าวสารจาก "เดอะลิ้ม แอนด์ เดอะแก๊ง" ทั้งเกาะ ทุกย่านร้านค้าเปิดทีวีหน้าร้านให้ลูกค้าดู ล้างสมองกันทั้งวันทั้งคืน อย่าลืมน่ะครับเขาไม่ได้อยู่ดีๆ อยากดู เดอะลิ้มขึ้นมา หากไม่ใช่เพราะเดอะลิ้มกับเดอะมาร์คคืออันเดียวกัน เวลานั้น ปชป.คือ พธม. และ พธม.คือ ปชป. นักการเมืองท้องถิ่นสนับสนุนทุกวิถีทาง บริการรถทัวร์อย่างดีวิ่งขึ้นล่องมาหน้าทำเีนียบ หมาน้อยยังเคยกลมกลืนร่วมวงมาด้วย จนกระทั่งเดินด้อมๆ เข้าทำเีนียบไปกะเขา จะสมน้ำหน้าหรือสงสารดี

ด้านการค้าขายตอนนี้ หลายคนเล่าให้ฟังว่า ไม่เคยต้องชักเนื้อกินของเก่าเลย ปกติจะมีเงินหมุนเวียนใช้จ่ายสบาย และเหลือเก็บใช้ตลอดปีจากตอนหน้าไฮด์ซีซั่น แต่ปีนี้ปีแรกที่ต้องเอาเงินเก็บมาจ่ายค่ากินค่าอยู่ ขายได้แค่ค่าเช่า หลายคนเคยเอาเงินจากวิ่งรถไปผ่อน ตอนนี้ต้องเอาเงินเก็บไปจ่ายค่าผ่อน บางคนมีร้านค้าเล็กๆ ตามห้างเซ็นทรัล โลตัส หน้าหาด ๔ ถึง ๕ ร้านค้า ต้องรีบปิดหนีตายเหลือสองร้านภายใน ๑ ปี

ภูเก็ตวันนี้ เหลือแขกเข้าพักไม่เกิน ๓๐ เปอร์เซนโดยประมาณ ทั้งที่หลังธรณีพิบัติภัย แขกยังมีกว่า ๖๐ เปอร์เซนต์
ภูเก็ตวันนี้ ร้านค้าต่างๆ ของคนรู้จัก ทยอยปิดตัวไปมากกว่า ๕๐ เปอร์เซน โดยเฉพาะร้านขนาดเล็ก แล้วก็หน้าใหม่ก็เข้ามาเปิดแทนที่เพื่อรอความฝันหน้าไฮน์ซีซั่น (หน้าไฮด์ปีที่แล้ว ล่มเพราะพันธมิตรปิดสนามบินภาคใต้ และสุวรรณภูมิ ล่าสุดเห็นว่าแขกหน้าไฮด์ซีซั่นปีนี้ ยังไม่จองกันเท่าไรทั้งที่จะเข้าเดือนพฤศจิกายนแล้ว)
ภูเก็ตวันนี้ คนขับมอเตอร์ไซด์รับจ้าง เคยมีรายได้ ๘๐๐ ถึง ๑๒๐๐ บาทต่อวันอย่างน้อย วันนี้แค่ ๓๐๐ บาทยังหายาก
ภูเก็ตวันนี้ อาหารเจจานละ ๕๐ บาท จากงานเจปีก่อน ๔๐ บาท
ภูเก็ตวันนี้ ค่าเช่ารถมอเตอร์ไซด์หมาน้อย ลดสุดๆ เหลือ ๑๕๐ บาท จาก ๒๕๐ บาท

ท่านรัฐบาลทั้งหลายยังเที่ยวหลอก ชาวบ้านอยู่ได้ว่าเศรษฐกิจดีขึ้น แขกกลับมาจองแล้วมากกว่า ๘๐ เปอร์เซน ไม่รู้เอาตาที่ใหนไปดู เอาหูที่ใหนไปฟังข้าราชการชะเลียข้อมูล

หมาน้อยเห่าพอเหนื่อยแล้ว ไปจุดประทัดต่อดีกว่า

วันนี้อยากให้คน ภูเก็ตและภาคใต้คิดใหม่จริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น