วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ที่สุดแห่งปี "เนรวิน ชิดชอบ"




หมาน้อยคิดหาสารพัดเหตุผลมารองรับความรู้สึกในหัว ว่าทำไมเวลานึกถึงบุคคลแห่งปีของหมาน้อย หมาน้อยกลับนึกไปถึงเนวิน ชิดชอบ

ที่สุดแห่งปีของหมาน้อยไม่ใช่ต้องเป็นพระเอกคนดีถือศีลฟังธรรม ไม่ใช่ต้องเลวขนาดนรกไม่รับ แต่ที่สุดของทุกบทบาทที่กระทำ ตีบทได้แตกกระจายได้ทุกลีลา หันซ้ายหน้าพระ หันขวาหน้ามาร ตรงกลางหน้า...(เติมเอง)

คนที่ตีบทแตกได้สนุกสนาน และเก่งที่สุดไม่พ้น “เนวิน ชิดชอบ”

เขาชื่อเล่นว่า “เป็ด” แต่ชื่อฉายาที่คนรู้จักกันดีคือ “ยี้ห้อย ร้อยยี่สิบ” จากกรณีถูกจับเงินซื้อเสียงเลือกตั้งที่บุรีรัมย์ ยังไม่นับสารพัดฉายาอย่าง “ชื่อพม่า หน้าลาว เว้าเขมร”

ในวันที่เนวินรักท่านทักษิณ “ยี้ห้อย” คือคนจัดสารพัดเรียลลิตี้ลงพื้นที่ให้จนกระหึ่มวงการ
ในวันที่ท่านทักษิณ สละไม่รับตำแหน่งนายกฯ “ยี้ห้อยแย่งซีนคุณหญิง โอบกอดรัดฟัดเหวี่ยงท่านทักษิณต่อหน้ากล้องทีวีพร้อมน้ำตาร่วงพรู
ในวันที่เนวินโดนปฏิวัติตามล่าตัว “ยี้ห้อย” แสดงบทเปรตได้เนียนๆ ว่าโดนทหารแก้ผ้าเรียกคะแนนสงสาร
ในวันที่เนวินเปลี่ยนข้างย้ายขั้ว “ยี้ห้อย” แสดงภาพถือแจกันดอกกุหลาบนอก กอดรัดฟัดเหวี่ยงกับอภิสิทธิ์รับร่วมวง ครม.
ในวันที่เนวินโดนกล่าวหาว่า “เนรคุณ” “ยี้ห้อย” ก็ออกมาแถลงข่าวทั้งน้ำตาบอกว่า “จบแล้วครับนาย” พร้อมยืดอกปกป้องสถาบันสุดชีวิต หากใครจะทำลาย ข้ามศพเนวินก่อน
ในวันก่อนประชุมอาเซี่ยนที่พัทยา “ยี้ห้อย” ก็ไปบัญชาการรบสร้างทีมเสื้อน้ำเงินออกมาตีต่อยเสื้อแดงที่พัทยาจนเหตุการณ์ลุกลาม ไม่มีสุนัขตัวใหนพูดถึงเสื้อน้ำเงินสักคำ

ในวันที่แดงโดนล้อมปราบ “ยี้ห้อย” จัดรถถังแก๊ส จัดรถเมลล์มาเผา มาคอยดูแลล้อมกรอบสร้างสถานการณ์ทั้งด่านดินแดง ด่านนางเลิ้ง ภาพข่าวฟ้องตลอด

ในวันฉัตรมงคล ผุดเกมส์เฉลิมฉลองแบบไม่มีปี่ขลุ่ย “หยุดทำร้ายประเทศไทย” ก็ออกมาพร้อมกับลีลาจัดคนมาฟังคอนเสิร์ทบนราชดำเนิน

ในวันเลือกตั้งซ่อมในภาคอิสาน “ยี้ห้อย” ก็สั่ง รมต.มหาดไทย ไปดำนาถอยหลัง กำกับกันทุกฉากเป็นเรียลลิตี้ย้อนความหลังกัน
ในวันเฉลิมพระชนพรรษา เป็นประธานจัดงานตลอดถนน โดยโฆษณาหราหลังการแสดงเสร็จว่า เป็นผลงานพรรคภูมิใจไทย และให้ทุกคนโห่ร้องขอบคุณ “เนวิน” ซึ่งเป็นผู้จัดงานนี้ให้

ท้ายสุด “จตุรมิตรสัมพันธ์” ก็ยังไม่วาย “ยี้ห้อย” ลากการเมืองเข้าโรงเรียนให้ทำแปรอักษรด่าทักษิณ ด่าเสื้อแดง ทำให้เห็นว่าเด็กโรงเรียนสวนกุหลาบที่เชื่อว่าฉลาดที่สุดในประเทศยังเกลียดทักษิณ ซึ่งหมาน้อยขอประนามส่วนตัวว่า “เลวมาก” สิ้นคิดทั้งครูอาจารย์ ทั้งเนวิน สงสารก็แต่เด็กๆ ที่โดนบังคับแปรอักษรเช่นนั้น

ดังนั้น ไม่ว่าจะฉากหัวเราะหรือร้องไห้ จะสนุกสนานหรือตึงเครียดในสถานการณ์การเมืองอย่างไร ในตลอดปี ๒๕๕๒ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกเหตุการณ์ที่เอ่ยมา ไม่ใช่เหตุการณ์บังเอิญ แต่เป็นจงใจล้วนๆ และเป็นการจงใจจากฝีมือการคิดและกำกับการแสดงโดยเนวิน ชิดชอบทุกฉาก หมาน้อยจึงขอยกให้เนวิน ชิดชอบ เป็นที่สุดแห่งหมาน้อยในปี ๒๕๕๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น