วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ไว้อาลัย เจ๊ขก



เพิ่งเที่ยงวันของวันอาทิตย์ก่อนปิดต้นฉบับ หมาน้อยได้รับโทรศัพท์ด่วนจากเพื่อนพ้องเสื้อแดงแจ้งข่าวอันน่าเศร้าว่า คุณธรรมรส สุนทรพล หรือ เจ๊ขก นักรบเสื้อแดงหญิงคนแกร่งแห่งวงการไซเบอร์ และห้องแคมฟล็อคราชดำเนินเรด ได้จากพวกเราไปตั้งแต่เมื่อเย็นวันเสาร์ที่ ๑๔ พฤศจิกายน

หมาน้อยรู้จักเธอครั้งแรกจากการฟังคลิปทางอินเตอร์เนตที่เธออภิปรายอย่างดุเด็ดกับประเด็นบ้านเมือง เป็นเจ้าของวลี สุดดัง ที่ไม่อาจเขียนผ่านหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์นี้ได้ นักเล่นเนตทั้งหลายทั้งสีเหลืองสีแดง ต้องรู้จักเธอเป็นอย่างดี

เจ๊ขกเธอเป็นคนร่าเริง หมาน้อยเจอเธอทีไรเธอจะเล่าเรื่องต่างๆให้ฟังอย่างสนุกสนานทุกครั้งไป เธอไปต่อสู้กับเสื้อแดงทุกครั้ง แกนนำหลายคนรู้จักกับเธอดี แต่เธอไม่เคยไปเอาแกนนำไปแอบอ้างหาประโยชน์ที่ไหน เธอจะนั่งฟังปราศรัยในมุมเงียบๆ พร้อมรอยยิ้มและตีนตบ

หลังสงกรานต์เลือดผ่านไป เธอเศร้า และล้มป่วยกะทันหันด้วยโรคมะเร็งขั้นสุดท้ายโดยไม่ได้เตรียมใจ หมาน้อยได้ไปเยี่ยมเธอ เธอมีกำลังใจอย่างดีเยี่ยมจนคนไปเยี่ยมเธอกลับน้ำตาเอ่อล้นแทน

ในชีวิตของเธอนั้น บอกได้เลยว่าเธอรัก ท่านนายกรัฐมนตรีทักษิณที่สุด สิ่งที่เธออยากเห็นก่อนเธอจากโลกนี้คือการได้เห็นท่านทักษิณ กลับบ้าน หมาน้อยได้โอกาสสัมภาษณ์บันทึกภาพวิดิโอครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๒ ณ โรงพยาบาลเลิดสิน เธอได้ฝากข้อความจากใจเธอไปยังท่านนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร หมาน้อยได้มีโอกาสฝากต้นฉบับวิดิโอการสัมภาษณ์ครั้งสุดท้ายไปยังท่านนายกฯ ทักษิณ ชินวัตรแล้ว คาดว่าท่านทักษิณน่าจะได้ดูคลิปนี้ในวันที่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้วางตลาด และในวันนี้ (วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552) ท่านนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ได้ให้ตัวแทนนำพวงหรีดของท่านทักษิณ มาเคารพศพ คุณจักรภพ เพ็ญแขได้ให้ตัวแทนนำพวงหรีด เคารพศพ และท่านได้กรุณาลงคำไว้อาลัยดังปรากฏไว้แล้ว หมาน้อยขอโอกาสนี้นำคำสัมภาษณ์ส่วนหนึ่งมาถ่ายทอดไว้ ณ ที่นี้เพื่อเป็นการไว้อาลัยเจ๊ขก เป็นครั้งสุดท้าย

“.......ชาตินี้ที่เจ๊ขกเกิดมา และชาวเสื้อแดง ไม่เสียชาติเกิดที่ได้พบปะสัมผัสและจับมือกับท่านทักษิณ เป็นสิ่งที่ทำให้เจ๊ขกปลื้ม (น้ำตาเริ่มไหล) ... และคิดถึงนายกทักษิณ และครอบครัว เจ๊ขกก็เคยสัมผัสรู้ว่านายกฯ เป็นคนยังไง สัมผัสด้วยมือรู้ว่ามือท่านนี้อบอุ่นและเป็นคนที่ใจดี ท่านเป็นคนที่ไม่มีอะไรที่จะทำร้าย ท่านมีแต่ความเมตตา มีแต่ความสงสาร อุดมการณ์ของท่าน เจ๊ขกรู้สึกได้ว่าท่านต้องการให้บ้านเมืองนี้มีความเจริญก้าวหน้า ประชาชนมีความรู้ทัดเทียมกัน ไม่มีใครด้อยไม่มีใครต่ำไม่มีใครขาว ไม่มีใครดำ ท่านอยากให้เสมอภาคกัน......”

ด้วยอาลัยรัก
หมาน้อยประชาธิปไตย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น