วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อย่างหนาตราบิ๊กแอ๊ด




บรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองของเรานี้นิสัยดี มีความกตัญญู ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งแห่งหนใดก็ไม่ลืมถิ่นกำเนิดหรือผู้มีพระคุณ ดูอย่างหนูมาร์คนั่นกระไร ได้ยายเนียมเป็นกำลังใจแก่ชีวิตในการทำงานการเมือง เอาแหวนยายเนียมเป็นที่พึ่ง สวดภาวนาทุกวันจนได้เป็นนายกรัฐมนตรีของไทย

ล่าสุดก็ไม่วายซาบซึ้งใจเมื่อ พณฯท่าน พลเอกสุรยุทธิ์ จุลานนท์ องคมนตรี มีความรักและห่วงใยในผืนป่าธรรมชาติ ถึงขนาดยอมลงทุนซื้อผืนป่ากลางเขายายเที่ยง เป็นผืนป่าไม่มีโฉนดเพื่อเข้าไปพัฒนา และพักอาศัยบ้างเป็นครั้งคราว

คนเสื้อแดงอย่างเราหากฟังโดยไม่ใช้สติปัญญา หรือใช้สติปัญญาจำกัดเพียงแค่ที่ผู้ใหญ่ทั้งหลายป้อนให้รู้ ก็คงจะโง่ไปจนตายกันไปข้างหนึ่งว่าผู้ใหญ่เมืองไทยมีจริยธรรมสูงส่ง

จวบจนกระทั่งเวลาปิดต้นฉบับ กรณีบุกรุกป่าสงวนของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ยังเป็นประเด็นร้อนซึ่งทุกคนรอให้พลเอกสุรยุทธ์ออกมาชี้แจงแถลงไข ท่านออกมาจริงๆ แต่ท่านออกมาแถลงข่าวงานมหกรรมดนตรีเพื่อธรรมชาติ เมื่อบ่ายวันที่ 12 มกราคม

ท่านได้แสดงความรักป่าไม้ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องพิทักษ์ป่า พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่ท่านไม่รักป่าโดยการออกจากที่ป่าสงวน

จริงๆ น่าเห็นใจท่านเหมือนกันเพราะผมได้ขึ้นไปดูเขายายเที่ยงด้วยตัวเองยามเย็นแล้ว สวยมากๆครับ ทางขึ้นเขาไปจนถึงบ้านท่านไม่กี่กิโลเมตรเอง ถนนลาดยางอย่างดีผ่ากลางภูเขาเขียวขจีสองข้างทางไปโผล่หน้าบ้านท่านเส้นหนึ่ง แยกซ้ายไปอ้อมเข้าหลังบ้านท่านอีกเส้นหนึ่ง ด้านหน้านั้นไม่ต้องพูดถึง ตำรวจไม่ปล่อยให้ผ่านไปแน่นอน เราเดินเข้าข้างๆบ้านท่าน เลาะริมรั้วมาด้านหน้าบ้าน จะมีผลาญหินสวยนั่งชมพระอาทิตย์ตกดิน ยิ่งในยามหน้าหนาวตอนเช้าๆจะมีหมอกจางๆ ลอยเรี่ยๆยอดหญ้า บรรยากาศบนเขานั้นเงียบสงบมาก

ที่ผมเห็นใจท่านก็เพราะว่า หากเป็นผมก็คงเสียดายหากจะต้องส่งคืนกรมป่าไม้ไป ทั้งที่อยู่ดีๆ ใครก็ไม่รู้มาโวยวาย ร้องแรกแหกกระเชิงว่าท่านรุกที่ป่าสงวน ท่านเองลงทุนลงแรงปลูกบ้าน ซึ่งก็เชื่อไว้โดยสุจริตใจว่าเงินท่านปลูกเอง แล้วอยู่ดีๆ จะยกบ้านตัวเองให้กับคนอื่นเฉยเลย

ผมเองเห็นใจท่านประการถัดมาด้วยเพราะว่า แค่ผืนป่าเล็กๆ จริงๆ ก็สู้ไม่น่าจะเป็นเรื่องเป็นประเด็นเท่าไร หากเราคิดเสียว่าผู้ใหญ่มีบารมีในบ้านเมืองทั้งหลายก็ล้วนมีกันทั้งนั้น จับไปที่ใหนป่าใหนเกาะใหนมีหมด ทำไมจะต้องไปจับที่ท่าน

แต่ที่ไปจับที่ท่าน ก็เพราะท่านเองพร่ำบ่นเทิดทูนจริยธรรมอย่างสูงส่ง ท่านอุตส่าลงทุนไปบวชวัดป่าหลังจากเกษียรอายุราชการ ซึ่งก็สมควรจะร่วมอนุโมทนา เมื่อมาเป็นนายกฯ ก็ยังไปประกาศ วาระแห่งชาติด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาคราชการ หรูครับ ท่านอ้างระบบ ระบอบ บุคคล ยันไปที่สุดอ้างทางพระมาอีกให้อยู่ในศีลธรรม ด้วยเหตุผล เพื่อความสุขของชีวิต แล้วเราก็จะไม่ไปทุจริตโกงใครหากคนเราไม่มีคุณธรรม จริยธรรม ก็จะเผลอใจไปได้ง่าย โดยสัจธรรมแล้ว กฏแห่งกรรมเป็นสิ่งเที่ยงแท้และแน่นอน

… อืม กฏแห่งกรรมก็คงมาถึงท่านแล้ว เที่ยงแท้ และแน่นอนจริงๆด้วยครับ ท่านบิ๊กแอ๊ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น