วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนูยิ้มพิมพ์ใจ



หมาน้อยเจอคุณน้องยิ้ม เมื่อตอนคุณน้องยิ้มขึ้นเวทีเสื้อแดงครั้งแรกๆ เมื่อประมาณวันที่ ๒๖ มีนาคม หน้าทำเนียบรัฐบาล
หมาน้อยได้ยินเสียงของเธอครั้งแรก ก็เมื่อครั้งเธออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอภิสิทธิ์ เมื่อประมาณวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๒ หมาน้อยไม่ได้รู้จักเธอมาก่อนเลย ได้ยินชื่อเธอแล้วก็ "เฉย เฉย"


เริ่มพูดไปอ่านโพยไปก็รู้สึก "เฉย เฉย" แต่ยิ่งพูด ยิ่งมันส์ ได้ลีลาอารมณ์อย่างไม่ได้คาดคิด

เธอคือ "วิสาระดี" เธอก้าวมายืนข้างหน้าไม่ใช่เพราะโชคช่วย เธอคลุกคลีอยู่กับการเมืองเพราะคุณพ่อเธอเป็น สส. เชียงราย คุณแม่เป็นสมาชิกสภาจังหวัด คุณอาก็เป็นสมาชิกวุฒิสภา เธอจึงเติบโตมาในสิ่งแวดล้อมการเมือง
เธอจบการศึกษาจากอังกฤษ และมาสมัครผู้แทนราษฏรแทนพ่อซึ่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองสมัยพรรคไทยรักไทย เธอลงสมัครและลงพื้นที่หาเสียงด้วยสโลแกนติดปากว่า "ขออาสาฮับไจ้แทนป้อ" เธอได้เข้าสู่สภาเมื่อปลายธันวาคมปี ๕๐ ต่อมาพรรคพลังประชาชนโดนยุบ เธอจึงย้ายสังกัดเข้าพรรคเพื่อไทย และได้รับมอบหมายให้อภิปราย นายกษิต ภิรมย์ รมต.ต่างประเทศ ผู้หญิงตัวเล็กๆ หน้าหวานๆ ชื่อยิ้มๆ กลับซ่อนคมดาบไว้เชือดเฉือนคุณกษิตเสียจนคู่กรณีอย่างคุณรังสิมา แห่งพรรคประชาธิปปัตย์ ทนไม่ได้ต้องลุกขึ้นประท้วงเธอจนทุกสายตาต้องหันมาจ้องที่เธอ ทุกสถานีโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ ลงข่าว ภาพเธอทุกฉบับทุกคำปราศรัย แค่ข้ามคืน เธอกลายเป็น ท๊อกออฟเดอะทาว ด้วยรอยยิ้มที่สวยหวาน น่ารักแต่สอดใส้ความคมชัด จัดเจนในสภาฯ

หมาน้อยเห่าโฮ่งๆ ให้เจ้านายเปิดดูเวลาเธออภิปรายในสภา หมาน้อยจำได้ว่านั่งตากลมฟังเธอปราศรัยหูกระดกหางกระดิก เธอประหม่านิดๆ เสียงสั่นๆ หน่อยๆ แต่เธอก็สะกดความกลัวแปรเปลี่ยนเป็นความกล้า เธอแฉคุณกษิต มีเอี่ยวกับนายแป็บซี่เรื่องค้าเงินตลาดมืด ไถเปียโนอ้างจะไปให้ผู้ใหญ่แต่ดันไปโผล่ในบ้านคุณกษิตตอนไปถ่ายออกรายการทีวี ตลอดจนไปดูถูกพระระดับเลขานุการในสมเด็จพระสังฆราชที่เดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศว่า "หลวงพ่อ มาหากินไกลจริงน่ะ" ยังไม่นับไปกราบนับถือนักบวชนอกรีตสังกัดโพธิรักษ์ เธอพูดนิ่งๆ แต่เล่นเอาสภาสั่นสะเทือนเพราะเธอพูดแต่ "ความจริง และตรงประเด็น" หมาน้อยได้ฟังแล้ว "งี๊ดง๊าดดด" กับคารมของเธอ

หมาน้อยเจอตัวเป็นๆ สวยๆ ของเธอบนเวทีเสื้อแดง เธอขึ้นอภิปรายแนะนำตัวพร้อมปราศัยสั้นๆบนเวทีว่า
"ขอกราบสวัสดีพี่น้องชาวเสื้อแดงทุกท่านค่ะ น้องต้องขอกราบสวัสดีพี่น้องชาวเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตยทุกท่านค่ะ ตัวยิ้มเองก็อยากจะขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านสู้ เรียกร้อง ประชาธิปไตยของเรากลับคืนมา ให้ได้น่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ" คำปราศรัยเรียกเสียงกรี๊ดจากพี่น้องเสื้อแดงถล่มทลายด้วยความน่ารัก และกึ๋นของเธอ

หมาน้อยฟังเธอแล้วก็ดีใจที่บ้านเรามี สส.คุณภาพเช่นเธอ แต่ก็เสียใจเพราะเธอกำลัง "สละโสด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น