วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ก้าวเดินนับจากนี้‏



ดีใจที่ประเทศไทยผ่านช่วงการเจรจามาได้สองรอบ โดยไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าใครจะชนะใคร แม้จะยังไม่มีข้อสรุปต้องรอการเจรจาในรอบที่ 3 ซึ่งฝ่ายหนึ่งให้มี และฝ่ายหนึ่งไม่ให้มี ประกอบกับมีการนัดชุมนุมใหญ่อีกในวันที่ 3 เมษายน

ถึงวันนี้ เป้าหมายเสื้อแดงชัดเจนแล้วว่าต้องการให้รัฐบาลยุบสภานำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ แต่ทางที่เดินไปจากวันนี้ เป้าหมายการเลือกตั้งอาจเป็นเป้าหมายรอง แต่เป้าหมายหลักคือต้องการประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ โดยที่อำนาจเป็นของพี่น้องประชาชนโดยแท้จริง อาจไม่ใช่หนทางระยะสั้น และอาจโรยด้วยกระสุนปืนรายรอบ แต่หากท่านพร้อมจะสู้

ขอให้ท่านได้โปรดลองพิจารณาข้อความต่อไปนี้

1. การเคลื่อนไหวมวลชนต่อจากนี้ไป ต้องปรับวิธีใหม่ให้ยึดถืออุดมการณ์ประชาธิปไตยสูงสุดนำมวลชน ผลักท่านทักษิณให้หลบออกไปจากขบวนการต่อสู้ ลบภาพท่านออกไปจากข้อหาว่าเป็นการต่อสู้เพื่อท่าน ท่านควรไปทำธุรกิจนอกประเทศของท่านสักระยะหนึ่ง จะห้าปี หรือสิบปีก็น่าจะพอหาเงินหาทางได้ไม่น้อยกว่า 7 หมื่นล้าน สส. ผู้นำชุมชน ต้องพยายามลดกล่าวอ้างถึงท่านทักษิณ เพราะยิ่งพูด จะยิ่งกลายเป็นมวลชนของส่วนบุคคลมากกว่าของชาติ

2. รวมกลุ่มชนทุกชั้น ทุกองค์กรในระดับรากหญ้า คนชั้นกลาง ถึงชนชั้นปกครองใหม่ที่มีใจประชาธิปไตย สลายเสื้อทุกสี แล้วนำมาหลอมรวมใหม่ภายใต้กระบวนการประชาธิปไตยบริสุทธิ์ ฝั่งคนกรุงฯ เราต้องเอาจริตของคนกรุงมาชักจูงใจเช่น ไม่ปิดการจราจร จัดกิจกรรมการชุมนุมที่สร้างสรรค์เช่น บริจาคเลือดให้สภากาชาด ฝั่งคนต่างจังหวัด เราต้องเอาจริตของคนต่างจังหวัดมาใช้บริหารเช่น การร่วมทำความสะอาด ถนนหนทาง การจัดนิทรรศการสินค้าโอท็อปในสถานชุมนุม

3. หากในระยะสั้นนี้ มวลชนแต่ละกลุ่มที่มารวมกันแม้จะมาด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่ต้อง รักษาจุดร่วม สงวนจุดต่าง อย่าเอาผลประโยชน์จากเงินเดือนเงินดาวเงินไถมาเป็นเหตุแตกคอจนทำให้กระบวนการมันสะดุด หากท่านรักประชาธิปไตยด้วยใจจริง ในระยะยาว ต้องตั้งเป็นองค์กรที่ชัดเจน โดยลบภาพแกนนำม็อบ อาจนำคุณจาตุรนต์มาเป็นหัวหน้าเดินนำขบวนการแทนสามเกลอ

4. มวลชนที่เดินหน้าร่วมกันต้องกินต้องใช้ จะต้องหากลุ่มทุนใหม่ที่มากและเพียงพอในการประคับประคองการต่อสู้ ไม่ใช่หากลุ่มทุนเพื่อความร่ำรวยส่วนบุคคล มีการบริหารองค์กรอย่างกระชับรัดกุมไม่สเปะสปะ อย่าให้มีข่าวคราวการอมเงิน กินเปอร์เซ็นโดยเด็ดขาด

5. ใช้สื่อสารสมัยใหม่ในการสื่อสารอุดมการณ์ต่อไปยังเครือข่ายบุคคลร่วมอุดมการณ์ เพราะไม่สามารถพึ่งพิงสื่อหลักได้ สร้างภาพลักษณ์สมัยใหม่ให้ปรากฏแก่สายตาคนไทยและคนต่างประเทศโดยจัดกิจกรรมคล้ายๆมูลนิธิไทยคม หรือ 111 เพื่อให้ความรู้เรื่องอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่แท้จริง

6. การต่อสู้นี้ อาจจะยาวนาน กินเวลาเป็นปี หรือหลายๆปีแน่นอน ควรกลับไปในชุมชนของท่าน จัดตั้งองค์กรเสื้อแดงในชุมชนให้เข้มแข็ง มีระเบียบวินัย ให้กลับไปทำงานหาเงิน สะสมเงินทองเพื่อนำมาใช้ช่วยการต่อสู้ในอนาคต เมื่อทุกชุมชน ทุกระดับ ได้รับเสียงนกหวีดอีกครั้งแล้วขับเคลื่อนพร้อมกัน

ภาพการต่อสู้นับจากนี้ ไม่ใช่การต่อสู้ฉาบฉวย ไม่ใช่ต่อสู้เพื่อชนะ แต่ต้องสื่อสาร “เป้าหมายที่แท้จริง” ออกไปให้ทั่ว ทุกคนต้องเสียสละ ท่านทักษิณต้องเสียสละ เสื้อแดงทุกคนต้องเสียสละ และทุกการเคลื่อนไหวต้องชัดเจน “ สงบ สันติ อหิงสา” เมื่อนั้น ทหารจะวางปืนแล้วเดินออกมาหาท่านเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น